Ghèn mắt mèo màu đỏ có nguy hiểm ngay? Cập nhật mới nhất 2024

Ghèn mắt mèo màu đỏ có nguy hiểm ngay? Cập nhật mới nhất 2024
Ghèn mắt mèo màu đỏ có nguy hiểm ngay? Cập nhật mới nhất 2024

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giảm Ngay 10%

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MÃI

Table of Contents

Epiphora là một loại dịch tiết ra từ mắt mèo, hay còn gọi là vệt nước mắt mèo. Tham khảo ngay lý do tại sao ghèn mắt mèo màu đỏ lại phổ biến hơn ở một số giống mèo nhất định, cũng như cách điều trị bênh về mắt ở mèo.

Bệnh Epiphora ở mèo là gì?

Epiphora là thuật ngữ miêu tả một thuật ngữ dùng để mô tả vấn đề khi mèo tiết ra quá nhiều nước mắt, vốn là vấn đề bênh lý. Thường hì mèo sẽ tiết ra vết nước ở ngay khoé mắt, với những vệt màu nâu đỏ. Đây vốn là bệnh rất phổ biến ở chó mèo. 

Lý do phổ biến khiến ghèn mắt mèo màu đỏ

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh epiphora chính là do nước mắt không thoát ra được do “tắc nghẽn ống dẫn nước mắt hoặc chức năng mí mắt kém đã biến dạng”.

Các nguyên nhân khác gây ra bệnh epiphora ở mèo có thể kể đến:

  • Viêm kết mạc
  • Lông mi mọc ngược
  • Dị ứng
  • Chấn thương mắt
  • Nhiễm trùng mắt
  • Loét giác mạc
  • Bệnh tăng nhãn áp
  • Phơi nhiễm môi trường (do có khói thuốc thụ động…)

Giống mèo thường bị ghèn mắt nhiều

Mèo Ba Tư, mèo Himalayan, mèo lông ngắn, mèo mặt phẳng hoặc bẹt, mèo có chứng đầu ngắn. 

Thường thì các chú mèo có hình dáng và cấu tạo hộp sọ đặc biệt, sẽ khiến cho màng nước mắt không thể chảy ra đúng cách, qua đó màng nước mắt không đi vào ống dẫn và chỉ lăn ra khỏi mặt.

Dấu hiệu bệnh lý

Nếu bạn thấy nước mắt mèo có màu nâu đỏ, rất có thể bé bị nhiễm trùng do lông dưới mắt của mèo liên tục ướt, với mùi hôi nhẹ. Nếu hiện tượng này diễn ra ngày một trầm trọng, tốt nhất liên hệ với bác sĩ để được khám và kiểm tra tốt nhất!

Cách thức điều trị bệnh epiphora ở mèo?

Mèo chảy nước mắt là điều khá bình thường, tuy nhiên đây cũng có thể là triệu chứng của vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng, ví dụ như ống dẫn nước mũi của mèo bị tắc. Mèo sẽ cần được gây mê và làm tiểu phẫu, để dẫn hết chất thải ra ngoài. 

Điều trị bệnh epiphora thường sẽ phụ thuộc vào việc liệu căn bệnh chính của mèo có quá nghiêm trọng ko? Ví dụ, nếu bé bị viêm kết mạc, sẽ phải dùng đến thuốc mỡ kháng sinh, hoặc thuốc nhỏ mắt. 

Cách làm sạch vết ghèn mắt mèo màu đỏ

Cách làm sạch vết ghèn mắt mèo màu đỏ
Cách làm sạch vết ghèn mắt mèo màu đỏ

Có nhiều cách để thực hiện việc này, tuy nhiên hãy tham vấn thông tin với bác sĩ thú y trước, để đảm bảo rằng bạn đang lựa chọn sản phẩm hiệu quả và an toàn.

Dưới đây là cách thức lau sạch vệt mắt hiệu quả nhất:

  1. Nhẹ nhàng lau mặt cho mèo ít nhất hai lần một ngày bằng vải mềm, ấm và ẩm.
  2. Cắt tỉa lông mặt cho mèo (đặc biệt là lông quanh mắt). 

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng cho bé uống đủ nước hàng ngày, có chế độ ăn cân bằng chất lượng cao; duy trì hộp vệ sinh sạch sẽ bằng cách xúc rác hàng ngày hoặc dùng máy dọn vệ sinh; đồng thời dùng bát đựng thức ăn bằng vật liệu an toàn như nhựa, hoặc thủy tinh dày.

Một số loại thảo mộc bạn có thể sử dụng để đắp vào mắt cho mèo để làm sạch vết rách, có thể kể đến cây phỉ, cây cúc dại, rễ cam thảo, móng mèo và rễ bồ công anh. Hãy lấy nước của các loại cây này và lau mắt thật sạch cho mèo nhé. 

Tốt nhất, không nên dùng nhỏ mắt của người cho mèo mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ thú y trước; đồg thời tuyệt đối không dùng sản phẩm có chứa hydro peroxide, giấm táo bôi tại chỗ, sữa magiê, tẩy trang, Gold Bond hoặc siro ngô.. hoàn toàn có thể gây dị ứng nặng hơn ở mèo. 

Theo dõi kênh ngay để nhận thật nhiều thông tin chăm sóc thú cưng bổ ích!

Bài viết liên quan