Dấu hiệu mèo sắp chết | 3 giai đoạn chuẩn bị mọi con sen cần biết

Dấu hiệu mèo sắp chết | 3 giai đoạn chuẩn bị mọi con sen cần biết
Dấu hiệu mèo sắp chết | 3 giai đoạn chuẩn bị mọi con sen cần biết

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giảm Ngay 10%

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MÃI

Table of Contents

Dù không mong muốn, nhưng tương tự như vòng đời của con người vậy, mèo cũng sẽ phải qua đời, có thể là do nhiều lý do khác nhau như lão hoá, mắc bệnh hoặc gặp tai nạn… Đâu là dấu hiệu mèo sắp chết?

Cần lưu ý rằng, mèo khi về già cũng sẽ bị đãng trí và thường đi lang thang dễ gặp tai nạn không mong muốn. Do vậy, các con sen nuôi mèo lâu năm, tốt nhất hãy để ý những dấu hiệu sau để chuẩn bị nói lời tạm biệt cuối cùng đến những chú mèo cưng nhé!

Các giai đoạn qua đời của mèo

Việc chứng kiến ​​thú cưng kết thúc cuộc đời thực sự là cực kỳ khó khăn và xúc động. Biết trước những gì sẽ xảy ra có thể giúp bạn chuẩn bị cho các giai đoạn qua đời của mèo, để đảm bảo rằng những ngày cuối đời bé không cảm thấy quá khó chịu.

Khi mèo đi đến hết cuộc đời, đầu tiên con sen cần  xác định những dấu hiệu từ thời gian trước đó, có thể kể đến chán ăn, lờ đờ hoặc khó di chuyển.

Trong giai đoạn cuối cùng, hãy sử dụng các biện pháp chăm sóc giảm đau cho bé. Hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để ở bên các bé trong những khoảnh khắc cuối cùng.

Dưới đây là 3 giai đoạn mọi con sen cần biết để chuẩn bị cho những ngày cuối cùng khó khăn này!

Giai đoạn 1 – Chán ăn, mệt mỏi, lờ đờ, khó di chuyển và không tỉnh táo

Bác sĩ thú y thường sẽ là những người phát hiện được các thay đổi về thể chất này, ví dụ như bụng to, tích tụ dịch, cơ yếu hoặc bé phải cố gắng thở.

Điều quan trọng nhất là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y khi nhận thấy những dấu hiệu này để có thể tìm được phương pháp điều trị và chăm sóc đúng đắn, đảm bảo rằng bé cảm thấy thoải mái nhất!

Giai đoạn 2 – Chăm sóc cuối đời

Hãy sử dụng các dịch vụ chăm ssoc giảm đau cho bé trong những ngày cuối cùng, để đảm bảo rằng bé cảm thấy ít đau đớn nhất, cho bé ăn uống nhẹ nhàng, giữ ấm thường xuyên, đảm bảo rằng bé thoải mái nhất, được ở trong môi trường yên tĩnh, với nhiều tình yêu thương và sự quan tâm đến từ các thành viên trong gia đình, đồng thời được theo dõi chặt chẽ tình hình cho đến khoảnh khắc cuối cùng. 

Bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ thú y về cách điều trị và chăm sóc tốt nhất!

Giai đoạn 3 – Khoảnh khắc cuối cùng

Khi bác sĩ thú y thông báo rằng cần phải đưa mèo vào giấc ngủ, hãy chuẩn bị tâm lý tốt nhất, và phải giữ được bình tĩnh khi nói lời tạm biệt. Hãy chuẩn bị tinh thần rằng mèo của bạn có thể hít một hoặc hai hơi thở sâu trước khi ra đi thanh thản — đây là bình thường!

Hãy có người bên cạnh thường xuyên trong giai đoạn này để được an ủi cũng như được hỗ trợ nhé.

Một số người cảm thấy rất đau khổ khi phải chứng kiếm mèo tiêm thuốc trợ tử, nhưng nếu có thể, điều này cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng bé mèo cảm thấy thoải mái nhất!

Các dấu hiệu mèo sắp chết

Dưới đây là một số thay đổi về hành vi và thể chất, thường sẽ diễn ra chậm theo thời gian,. Điều quan tọng nhất chính là bạn phải nhận thức được những triệu chứng này để chăm sóc bé tốt nhất có thể trong những ngày cuối đời.

Thay đổi về hành vi

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy mèo của bạn có thể sắp chết là sự thay đổi đột ngột về hành vi hoặc tính khí.

Mèo thường trở nên tình cảm hơn khi chúng đến gần những ngày cuối đời, muốn được quan tâm nhiều hơn bình thường và hay kêu hơn.

Một số bé kín tiếng hơn thường sẽ đi lạc, đi lang thang, tìm nơi ẩn náu, khép kín hơn, ngủ nhiều hơn bình thường và mất hứng thú với thời gian chơi đùa hoặc tương tác với con người.

Vấn đề sức khoẻ

Chán ăn, sụt cân và tình trạng lông xơ xác là những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy bé sắp mất, vì vậy hãy đưa bé đến bác sĩ thú y ngay lập tức để đánh giá và điều trị.

Ngoài ra, mèo có thể bắt đầu đi khập khiễng hoặc mất khả năng tương tác, nhất là với những bé gặp các vấn đề về khớp.

Dấu hiệu đau đớn

Mèo thường sẽ biểu hiện các dấu hiệu rõ ràng nếu chúng cảm thấy đau do bệnh tật hoặc chấn thương. Bé sẽ kêu meo meo liên tục hoặc trốn tránh mọi người; một số con mèo thậm chí sẽ ngừng chải chuốt khi cảm thấy quá khó chịu. 

12 dấu hiệu mèo sắp chết rõ ràng nhất
12 dấu hiệu mèo sắp chết rõ ràng nhất. Tham khảo: pawsandmorevet.com

12 dấu hiệu mèo sắp chết rõ ràng nhất

Nhìn chung, các dấu hiệu mèo sắp chết về mặt sức khoẻ có thể kể đến:

  1. Giảm cân
  2. Lờ đờ
  3. Giảm nhiệt độ cơ thể
  4. Cơ thể có mùi
  5. Nôn mửa
  6. Khó thở
  7. Lú lẫn
  8. Mất cảm giác thèm ăn
  9. Nhịp tim chậm hơn
  10. Không uống được
  11. Tiểu không tự chủ
  12. Co giật

Câu hỏi thường gặp

Tuổi thọ trung bình của mèo nhà là bao nhiêu?

Tuổi thọ trung bình của mèo rơi vào khoảng 12 đến 14 năm, mặc dù một số con mèo có thể sống lâu hơn nhiều, thường sẽ phụ thuộc vào chế độ ăn, tập thể dục và cả gien di truyền. Ví dụ, mèo nhà thường sẽ sống lâu hơn mèo ngoài trời vì chúng ít phải đối mặt với nguy hiểm và bệnh tật.
Tương tự như vậy, những con mèo được cho ăn chế độ ăn chất lượng cao và được tập thể dục thường xuyên cũng sẽ sống lâu hơn. Thường thì tuổi thọ của mèo nhà phần lớn được xác định bởi di truyền. Một số giống mèo, chẳng hạn như mèo Xiêm và mèo Nga xanh có thể sống được tới 10 năm. Xem thêm: Tuổi thọ của mèo

Nên làm gì khi bé quá đau đớn?

Sử dụng thuốc giảm đau để mèo ra đi nhẹ nhàng hơn, hoặc tiêm thuốc trợ tử.

Mất bao lâu để mèo qua đời?

Rất khó để tính chính xác thời gian này, thường thì sẽ phải phụ thuộc vào giống, sức khỏe và lối sống. Nếu mèo của bạn bị bệnh hoặc đã quá già, thường giai đoạn này sẽ chỉ kéo dài khoảng 1 vài tuần. 

Mèo bỏ nhà có phải là dấu hiệu mèo sắp chết?

Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho luận điểm này, nhưng thường thì mèo sẽ tìm kiếm đến các khu vực kín đáo và yên tĩnh để ẩn nấp. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn khoá cửa cẩn thận trong thời gian này, để bé sẽ chỉ quanh quẩn trong nhà thôi nhé!

Theo dõi kênh ngay để nhận được thêm nhiều thông tin chăm sóc chó mèo hữu ích nhất!

Bài viết liên quan